top of page
Search

CANVAS & FASHION

Updated: Oct 31, 2023


ประวัติความเป็นมาของผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 2,000 ปี ชาวอียิปต์โบราณมักใช้ผ้าแคนวาสทำเป็นใบเรือและเต็นท์สำหรับพักอาศัย ชาวกรีกและชาวโรมันโบราณในสมัยนั้นมักนำผ้าแคนวาสมาทำเป็นเสื้อผ้า และต่อมาในศตวรรษที่ 16 ผ้าแคนวาสเริ่มได้รับความนิยมในยุโรป โดยนิยมใช้ทำกระเป๋า รองเท้า และเฟอร์นิเจอร์ ตัวผ้าแคนวาสคือผ้าที่ทอจากเส้นใยฝ้ายหรือเส้นใยสังเคราะห์ จึงมีลักษณะเป็นผืนผ้าที่แข็งแรง ทนทาน และระบายอากาศได้ดี


การผลิตผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสผลิตจากเส้นใยฝ้ายหรือเส้นใยลินิน เส้นใยจะถูกนำมาทอเป็นผืนผ้าโดยใช้กี่ทอผ้า ผ้าแคนวาสมีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป

ผ้าแคนวาสสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ตามวัสดุที่ใช้ทอ ได้แก่


Linna linene hand dyed indigo
Linna hobo

  • ผ้าแคนวาสฝ้าย เป็นผ้าแคนวาสที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายแท้ 100% มีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี แต่อาจจะยับได้ง่าย

  • ผ้าแคนวาสลินิน เป็นผ้าแคนวาสที่ผลิตจากเส้นใยลินิน 100% มีความแข็งแรง ทนทาน และระบายอากาศได้ดี แต่อาจหดตัวได้ง่ายเมื่อซักด้วยผงซํกฟอก

  • ผ้าแคนวาสโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าแคนวาสที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ 100% มีความทนทาน กันน้ำ และกันเปื้อนได้ดี แต่อาจระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าผ้าแคนวาสชนิดอื่นๆ

  • ผ้าแคนวาสผสม เป็นผ้าแคนวาสที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายและเส้นใยสังเคราะห์ผสมกัน มีคุณสมบัติที่ผสมผสานระหว่างผ้าแคนวาสฝ้ายและผ้าแคนวาสสังเคราะห์

Canvas and leather duffle bag
Large weekend duffle bag

การดูแลรักษาผ้าแคนวาส

ผ้าแคนวาสสามารถทำความสะอาดได้ง่ายโดยใช้น้ำและสบู่อ่อนๆ ผ้าแคนวาสสามารถซักเครื่องได้ แต่ควรซักแยกจากผ้าชนิดอื่นๆ เพื่อไม่ให้สีตก หลังซักเสร็จผ้าแคนวาสจะยับหากต้องการให้ผ้าเรียบ แนะนำให้ควรรีดผ้า พร้อมกับสเปรย์รีดผ้าเรียบ

เทรนด์แฟชั่นผ้าแคนวาสในปัจจุบัน

ผ้าแคนวาสเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในวงการแฟชั่น โดยมักนำมาใช้ทำเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ เทรนด์แฟชั่นผ้าแคนวาสในปัจจุบัน ได้แก่

  • ผ้าแคนวาสสีสันสดใส ผ้าแคนวาสสีสันสดใสได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยนิยมนำมาใช้ทำ เสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ

  • ผ้าแคนวาสทำลวดลายกราฟิก ผ้าแคนวาสลวดลายกราฟิกได้รับความนิยมเช่นกัน โดยนิยมนำมาใช้ทำเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับต่างๆ เพื่อแสดงออกถึงบุคลิกและสไตล์ของแบรนด์นั้นๆ

  • ผ้าแคนวาสทำร่วมกับวัสดุอื่นๆ ผ้าแคนวาสมักนำมาผสมผสานกับวัสดุอื่นๆ เช่น หนัง หนังกลับ และโลหะ เพื่อเพิ่มความสวยงามและความหรูหรา





10 views0 comments
bottom of page