top of page
Search

ผ้าลินิน

Updated: Sep 15, 2023


สวัสดีค่ะ

วันนี้แอดมิน Greenies&Co. มีข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นความรู้สำหรับลูกค้าทุกท่าน เกี่ยวกับสินค้าของเราหมวดหมู่ผ้าลินินของเรา อาทิเช่น Linen sun hat , Linen hobo, และสินค้าใหม่ของเรา Linen bucket hat. ว่าจริงๆแล้วผ้าลินิน มีประวัติและความเป็นมายาวนานแค่ไหน มีประโยชน์ใช้ทางด้านไหน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการใช้งานต่าง ๆ


ประวัติผ้าลินิน

มีหลักฐานกล่าวไว้ว่า ใยลินิน (Flax) เป็นเส้นใยเก่าแก่ที่สุดที่ใช้ทางซีกโลกตะวันตก ชิ้นส่วนของผ้าลินินถูกค้นพบจากการขุดบริเวณทะเลสาปของสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนสมัยประวัติศาสตร์ ซึ่งนับย้อนหลังไปประมาณ 10,000 ปีก่อนคริสสักราช


การใช้ผ้าลินินในอียิปต์ เริ่มขึ้นระหว่าง 2,500-3,000 ปีก่อนคริสตศักราช มีหลักฐานพบว่าใช้ห่อมัมมี่ เป็นผ้าที่มีคุณภาพดีมากไม่สามารถผลิตได้เหมือนอีกแล้ว พบว่าในเส้นด้ายรวมเส้นหนึ่งประกอบด้วย เส้นด้ายเดี่ยวถึง 360 เส้น ปั่นเกลียวด้วยกัน โดยใช้เส้นด้ายยืน ส่วนผ้าชนิดอื่นๆ ที่พบในสมัยนั้นประกอบด้วยเส้นด้ายมากกว่า 500 เส้น ต่อหนึ่งตารางนิ้ว (197 เส้นต่อหนึ่งตารางเซนติเมตร)


ประเทศเบลเยี่ยมได้กลายเป็นประเทศศูนย์กลางที่สำคัญ สำหรับความก้าวหน้าของลินิน เพราะสภาพทางเคมีของน้ำในแม่น้ำ Lys มีผลทำให้การหมักลินินในแม่น้ำ Lys นี้ได้เส้นใยลินินที่มีคุณภาพสูง เมือง Courtrai จึงกลายเป็นเมืองศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตผ้าลินินและยังมีความสำคัญอยู่จนปัจจุบัน ต่อมาผ้าลินินถูกนำมาจากอียิปต์เข้าสู่ประเทศอังกฤษ ประมาณ 1,000 ปี ก่อนคริสตศักราช แต่การใช้ลินินไม่ได้เกิดขึ้นทันที จนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 1 โดยใช้ใยลินินทอเป็นผ้าเนื้อหยาบ


ในระยะเวลาเดียวกัน ไอร์แลนด์ ได้เริ่มปลูกต้นลินิน และในปี ค.ศ.500มีการผลิตผ้าลินินเนื้อดีเป็นที่รู้จักแพร่หลายทั่วยุโรป จนถึงปัจจุบัน โดยใช้ชื่อว่า ผ้าไอริสลินิน


ในปัจจุบันประเทศรัสเซียปลูกต้นแฟลกซ์เพื่อนำใยมาผลิตผ้าลินินได้มากที่สุด และมีศูนย์กลางการผลิตเส้นใยและผ้าลินินอยู่ที่ยุโรป และประเทศอื่นๆอีก 2-3ประเทศ เช่น นิวซีแลนด์ เบลเยี่ยม ไอร์แลนด์ลินินของประเทศนิวซีแลนด์มีลักษณะพิเศษหลายอย่าง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีและเป็นประเทศที่ผลิตเฉพาะเส้นใยเท่านั้นไม่ผลิตผ้า ส่วนประเทศสหรัฐอมเริกาปลูกต้นแฟล็กซ์เพื่อใช้เมล็ดทำน้ำมันลินสีด (Linsees oil) แต่สั่งซื้อผ้าลินินจากประเทศอื่นๆ


ลักษณะของต้นลินิน

ลินินเป็นพืชน้ำและพืชเส้นใยที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Linum Usitatissimum L. เป็นพืชล้มลุก เป็นสายพันธุ์หนึ่งของพืชตระกูล Linaceae ซึ่งมีประมาณ 100 ชนิด พันธุ์ที่ปลูกสำหรับใช้เส้นใยจะมีลักษณะตรง, เรียว ลำต้นเป็นสีเขียวเทา สูงประมาณ 70-120 เซนติเมตร ส่วนพันธุ์ที่ปลูกเพื่อใช้เมล็ดสกัดน้ำมันจะมีลำต้นเตี้ยกว่า และมีการแตกกิ่งก้านมาก

ใบ ขึ้นสลับกันตามลำต้น ไม่มีก้าน ลักษณะใบเล็กแคบแต่ยาวเรียวตรงปลาย สีเขียวออกเทาดอก ของต้นลินินจะอยู่ส่วนปลายของกิ่ง มีขนาดประมาณ12 มิลลิเมตร แต่ละดอกประกอบด้วยเกสรตัวผู้ประมาณ 5 เกสร และรัง 5 กลีบ สีของดอกจะมีหลายสี เช่น ฟ้า ขาว ชมพู แดง เป็นต้น ขึ้นอยู่กับชนิดของพันธุ์ ระยะเวลาออกดอกประมาณ 2 สัปดาห์

การผลิตเส้นใยลินิน

ขั้นตอนการผลิตเส้นใยลินิน แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน

1. การแช่หมักต้นลินิน มีวัตถุประสๆงค์เพื่อทำให้ต้นลินินมีความชื้น ซึ่งความชื้นจะทำให้เกิดจุลินทรีย์ (Micro-organism) ด้วยตัวของมันเอง ซึ่งจะผลิตเอนไซม์ (Enzyme) ไปทำลายส่วนที่เป็นเยื่อไม้ (Pectin) รอบต้นและระหว่างเส้นใยให้หลุดแยกออกจากกันได้ง่าย ซึ่งการแช่หมักสามารถทำได้ 2 วิธี คือ 1.การแช่หมักด้วยน้ำ 2.การแช่หมักด้วยน้ำค้าง

2.การตีแตกเส้นใย ต้นลินินเมื่อผ่านกระบวนการแช่หมักแล้วจะถูกนำไปตากแห้ง แล้วนำไปผ่านกระบวนการแยกเส้นใย การแยกเส้นใยสามารถทำได้โดยอุปกรณ์ช่วยซึ่งเป็นวิธีดั้งเดิมและการแยกด้วยเครื่องจักรตีแตกเส้นใยโดยมีหลักการแยกเส้นใยเหมือนกัน คือตีลำต้นลินินให้แตก แล้วแยกลำต้นกับเส้นใยให้ออกจากกัน เส้นใยที่แยกออกมาจะได้เส้นใยยาวนำไปปั่นเป็นเส้นด้ายลินิน 100 เปอร์เซ็น ส่วนใยสั้น สามารถนำไปปั่นเป็นเส้นด้ายผสมใช้ในกระบวนการปั่นด้ายฝ้าย (Cotton spinning) ได้ หรือนำไปใช้ผลิตเป็นกระดาษเกรดสูง


คุณสมบัติของผ้าลินิน

1. เส้นใยมีความมันตามธรรมชาติ เมื่อผลิตเป็นผ้าจะได้เนื้อผ้าที่คงรูปมีความมัน สวยงาม

2. มีความเหนียว เส้นใยลินินมีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย

3. การคืนตัว ผ้าลินินค่อนข้างแข็งจึงยับง่าย

4. ความทนทานต่ออุณภูมิ

5. ความคงรูป เส้นใยลินินไม่หดไม่ยืดง่าย การยืดหดจะมีมากน้อย ขึ้นอยู่กับโครงสร้างการผลิตผ้าลินิน แต่ผ้าลินินมีการยืดหดมากกว่าผ้าฝ้าย

#ขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่อุดหนุนเราตลอดมา

#แอดมินขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากๆค่ะ

2,360 views0 comments
bottom of page